top of page
  • Writer's pictureQuynh

7 xu hướng thương mại điện tử không thể bỏ lỡ trong năm 2023 ✨

Đúng vậy, chúng ta đang ở giai đoạn cao điểm của những kỳ nghỉ lễ cuối năm, nhưng cũng đồng nghĩa với việc năm 2023 cũng đang đến rất gần!😅


Không còn nghi ngờ gì nữa khi sự cạnh tranh trong thương mại điện tử đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Nhiều công ty đã nắm bắt cơ hội để tăng doanh số bằng cách mở các cửa hàng trực tuyến (Điều này có khiến bạn suy nghĩ gì không?).

Sau đại dịch Covid-19, giai đoạn mà tất cả mọi nơi phải đóng cửa, mọi người trên thế giới đều buộc bị khoá chân ở nhà 🏠, và chính thời điểm này như là một cơ hội vàng giúp thương mại điện tử TĂNG TRƯỞNG. Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đã chuyển sang hình thức làm việc từ xa và hạn chế tiếp xúc, chính vì thế mà thương mại điện tử đã phần nào lấp đầy được khoảng trống này, hầu như đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Nhiều người nghĩ rằng khi trở lại trạng thái "bình thường", chúng ta sẽ quay trở lại với các cửa hàng truyền thống để mua sắm, nhưng thật may mắn cho xu hướng thương mại điện tử, hầu hết các thói quen mới hiện đã ăn sâu vào tiềm thức. Sự bùng nổ thương mại điện tử vẫn luôn hiện diện.

ecommerce trends

Cùng điểm lại một số thống kê chung để giải thích vị trí của ngành vào năm 2022:

  • Giá trị toàn cầu ước tính của thương mại điện tử bán lẻ có thể là 5 nghìn tỷ USD trở lên, theo Statista. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển để tổng giá trị của thương mại điện tử có thể vượt hơn 6 nghìn tỷ USD vào năm 2024.

  • Trong khi đó, tổng giá trị thương mại điện tử năm 2020 đã vượt 10 nghìn tỷ USD. Các số liệu vào năm 2027 được ước tính vào khoảng 27 nghìn tỷ USD nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại vẫn tiếp tục.

  • Theo Nasdaq, hế giới ngày càng tập trung vào thương mại điện tử. Điều này có nghĩa là đến năm 2040, tổng thương mại điện tử sẽ chiếm 95% giao dịch mua sắm toàn cầu.

  • Đáng ngạc nhiên là khoảng 46% tổng số doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ vẫn chưa có trang web, điều này cho thấy rằng đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ, thương mại kỹ thuật số và thương mại điện tử không phải là ưu tiên hàng đầu. Điều này có khả năng tạo ra lợi thế rất lớn cho một số doanh nghiệp nhỏ.


Một vài điều có thể chắc chắn rằng: thị trường sẽ tiếp tục phát triển và vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thế giới thương mại điện tử.

Nhưng hãy tập trung vào năm 2023! Chúng tôi muốn bạn chuẩn bị sẵn sàng và đi đầu trong các xu hướng chiếm ưu thế nhất, vì vậy dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số xu hướng đó 😉 hãy cùng kiểm tra xem điều gì sẽ xảy ra vào năm 2023 này và đây sẽ là chìa khóa để tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn!


Cùng tìm hiểu về từng xu hướng!👇🏻


1. Tăng tính cá nhân hoá

Khách hàng mong đợi những trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Các công ty đang tập trung vào việc cá nhân hóa dịch vụ, sản phẩm và tương tác của họ với khách hàng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa hơn.

Thương mại điện tử đang ngày càng sử dụng cá nhân hóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng doanh thu. Chiến lược cá nhân hóa có thể bao gồm email được nhắm mục tiêu đến một phân khúc cụ thể, đề xuất sản phẩm, nội dung tùy chỉnh và định giá động 🤯

Sự khác biệt hóa đã trở nên rất quan trọng và cũng rất khó để đạt được. Khách hàng ngày càng trở nên khắt khe hơn, thích các sản phẩm được cá nhân hóa hơn là các sản phẩm đại chúng

Trong những năm gần đây, các công ty lớn đã giới thiệu các sản phẩm cá nhân hóa rất thành công. Cá nhân hóa không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu và tạo ra sự độc đáo cho sản phẩm.

Tin vui là bạn có thể sử dụng công cụ cá nhân hóa sản phẩm như Customily để tạo các thiết kế có thể tùy chỉnh và cho phép khách hàng của bạn tạo và mua các sản phẩm mang nét độc đáo của riêng họ 😎



personalized tshirts


2. Phát triển mua sắm trên thiết bị di động

Bạn có biết rằng hiện có 7,26 tỷ người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới📱🌐?

Điều này có nghĩa là 91% dân số thế giới sở hữu điện thoại di động. Số lượng người dùng thiết bị di động được dự đoán sẽ tăng lên 7,516 tỷ vào năm 2026.

Điều này cũng có nghĩa là số lượng khách hàng mua sắm trên thiết bị di động ngày càng tăng 📈 Các công ty đang tập trung vào việc tối ưu hóa trang web của họ cho người dùng di động và tạo các ứng dụng di động để thuận tiện hơn. Doanh số thương mại di động toàn cầu được dự đoán sẽ đạt gần 4 nghìn tỷ đô la vào năm 2024, chiếm khoảng 70% tổng doanh số thương mại điện tử.

Với hơn một nửa lưu lượng truy cập internet đến từ thiết bị di động, nên điều quan trọng là trang web của bạn phải được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Ba mẹo đơn giản để thực hiện việc này:

  • Cải thiện thời gian tải trang web: Các trang tải trong vòng 5 giây có tỷ lệ thoát trung bình là 38%. Nếu bạn tối ưu hóa thời gian tải trang web của mình, điều đó sẽ giúp bạn không chỉ giảm tỷ lệ thoát mà còn cải thiện trải nghiệm người dùng

  • Làm cho menu điều hướng đơn giản hơn: Màn hình của thiết bị di động nhỏ hơn nhiều so với màn hình của máy tính. Do đó, bạn nên giữ menu điều hướng nhỏ gọn và thân thiện với người dùng nhất có thể.

  • Làm cho cửa sổ bật lên thân thiện với thiết bị di động: Cửa sổ bật lên có thể rất hữu ích, nhưng chúng cũng có thể làm hỏng trải nghiệm trên thiết bị di động. Không gian màn hình là vô cùng quan trọng trên các thiết bị nhỏ hơn.


a person managing an ecommerce with pc and phone


3. Chào đón thương mại bằng giọng nói

Thương mại bằng giọng nói là khả năng thực hiện mua hàng trực tuyến chỉ bằng giọng nói của bạn 🗣 và một thiết bị thông minh tương thích như điện thoại di động, thiết bị rảnh tay hoặc trợ lý ảo.

Thương mại bằng giọng nói cho phép người dùng tìm kiếm một kết quả cụ thể bằng cách sử dụng khẩu lệnh và trong công cụ tìm kiếm cho phép tìm kiếm bằng giọng nói và cho ra kết quả. Một số ví dụ nổi tiếng nhất về công cụ tìm kiếm bằng giọng nói như là Siri của Apple, Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và Trợ lý Google. Tìm kiếm bằng giọng nói tiếp tục phát triển vào năm 2022: gần 50% lượt tìm kiếm được thực hiện bằng giọng nói, mức tăng hàng năm gần 10%. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này có xu hướng tập trung vào các tìm kiếm cụ thể hoặc bộc phát như: "Qatar có bao nhiêu cư dân?", "Alexa, thời tiết như thế nào?", "Google, làm cách nào để đến Empire State?" và càng ít hơn đối với các tìm kiếm tập trung vào nghiên cứu hoặc mua một sản phẩm cụ thể.


Mặc dù tìm kiếm bằng giọng nói chưa thực sự bùng nổ khi nói đến mua sắm, nhưng nó vẫn tiếp tục phát triển và sẽ không lâu nữa nó sẽ chiếm lĩnh thế giới thương mại điện tử

Hãy trở thành người thích ứng nhanh hơn là người lạc hậu 🏃🏻‍♂️

Một vài khuyến nghị:

  • Sử dụng từ khóa 🗝 để mô tả sản phẩm của bạn.

  • Trả lời câu hỏi ngắn gọn.

  • Viết nội dung hấp dẫn và tối ưu.


a woman watching her phone


4. Sự phát triển của mua sắm bằng video

Bằng cách kết hợp video 📹 vào chiến lược thương mại điện tử, bạn có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hoá và chân thực hơn cho những khách hàng mua sắm trực tuyến. Ví dụ: họ có thể xem vải trông như thế nào khi người mặc di chuyển hoặc thậm chí là chế độ xem 360 độ của sản phẩm mang lại cái nhìn sâu và chi tiết hơn so với hình ảnh tĩnh từng có.


Giống như các video giúp khách hàng của bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm, chúng cũng giúp bạn hiểu sâu hơn về hành trình khách hàng. Nó có thể cung cấp cho bạn góc nhìn độc đáo về tần suất xem một video hoặc thời lượng người mua sắm xem nội dung trước khi mua hàng.

Khi bạn liên kết những thông tin chi tiết này với nền tảng thương mại điện tử, nó sẽ cho bạn thấy những lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện hiệu suất của nội dung hoặc tối ưu hóa các trang sản phẩm của mình. Hãy tưởng tượng sức mạnh của điều này: Bạn có thể biết mỗi video tăng doanh số bán hàng như thế nào và loại video nào thu hút nhiều sự chú ý nhất.

Chỉ cần nhìn vào một vài con số để biết cơ hội này là gì:


Nếu có một điều mà các cửa hàng truyền thống hơn các cửa hàng trực tuyến, thì đó là khách hàng có thể thực sự trải nghiệm sản phẩm trước khi mua chúng. Video cho phép khách hàng tiềm năng xem sản phẩm từ mọi góc độ và thậm chí có thể đang được sử dụng, và điều này sẽ thuyết phục họ, thậm chí nhiều hơn, mua hàng trực tuyến.



5. Sự xuất hiện của Chatbots

Dữ liệu từ Google Trends cho thấy lượng tìm kiếm "chatbots" 🤖 đã tăng lên trong 5 năm qua khi các cá nhân và doanh nghiệp nhận ra giá trị của chúng. Và theo báo cáo nghiên cứu của HubSpot, 71% người sử dụng chatbot để giải quyết vấn đề của họ một cách nhanh chóng. 56% người thích viết tin nhắn 💬 hơn là gọi 📞 dịch vụ khách hàng và 53% người muốn mua sắm từ các doanh nghiệp mà họ có thể nhắn tin. Theo khảo sát, những lợi thế lớn nhất của việc sử dụng chatbot là:

  • Khả năng nhận được dịch vụ 24 giờ (64%)

  • Nhận được câu trả lời ngay lập tức cho các câu hỏi (55%)

  • Nhận được câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản (55%)

Chatbots đang ngày càng trở nên phổ biến, cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm và dịch vụ khách hàng theo thời gian thực. Hãy nhớ rằng cửa hàng trực tuyến của bạn đang hoạt động 24/7!


a chat opened


6. Sự mở rộng thương mại xã hội

Mạng xã hội 🤳 đang trở thành nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, cũng như mang đến trải nghiệm mua sắm dễ dàng và nhanh chóng.

Các thương hiệu hầu như trước đây đều đã sử dụng mạng xã hội để tăng nhận thức và thu hút khách hàng mới. Trong những năm gần đây, thương mại điện tử đã bắt đầu tăng doanh số bán hàng bằng cách bán sản phẩm trực tiếp thông qua các kênh truyền thông xã hội. Điều này đã dẫn đến việc khách hàng truy cập trực tiếp vào các nền tảng mạng xã hội trên thiết bị di động để tìm và mua hàng hóa yêu thích của họ ở một nơi. Mỗi năm, phạm vi tiếp cận của phương tiện truyền thông xã hội ngày càng tăng. Hiện tại, 59% người dùng trên khắp thế giới đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội và bạn không nên ngạc nhiên nếu con số đó tiếp tục tăng trong những năm tới. Người ta dự đoán rằng các nền tảng truyền thông xã hội sẽ tạo ra doanh thu ít nhất 2,5 nghìn tỷ vào năm 2026.

Nếu doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn chưa sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội cho thương mại xã hội, thì bây giờ là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu! Đừng loại bỏ chúng khỏi chiến lược thương mại điện tử của bạn cho năm 2023!


a woman with a big phone

7. Nhường chỗ cho Người tiêu dùng xanh

Trong thời kỳ đại dịch, mọi người trở nên nhạy cảm hơn với tác động môi trường trong các quyết định mua hàng của họ và các công ty đang ứng phó với điều này. Người tiêu dùng Gen Z không chỉ có ảnh hưởng lớn đến cha mẹ Gen X mà còn cả ông bà thế hệ Boomer của họ khi nói đến mua sắm bền vững. Trong hai năm qua, sở thích mua các thương hiệu bền vững của Thế hệ X đã tăng gần 25% và mức độ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững của họ đã tăng 42%. Trên thực tế, người tiêu dùng thuộc mọi thế hệ - từ thế hệ bùng nổ dân số cho đến Thế hệ Z - giờ đây sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm bền vững ♻️

Nói cách khác, bạn không còn chỉ đối phó với một thế hệ trẻ mới muốn có những sản phẩm thân thiện với môi trường, mà tất cả các thế hệ đã nhận thức rõ hơn về việc bảo vệ môi trường. Sớm hay muộn thì các thương hiệu phải có nghĩa vụ phải cân nhắc điều này. Nhưng đồng thời, đó là cơ hội để thương hiệu của bạn tự khẳng định mình là người khác biệt và hấp dẫn

Dưới đây là một số điều bạn có thể xem xét:

  • Sử dụng năng lượng hiệu quả hơn

  • Cố gắng bán sản phẩm bền vững

  • Đảm bảo bao bì không nhựa

  • Cân nhắc khi lựa chọn dịch vụ giao hàng

  • Chọn đối tác và nhà cung cấp xanh

Người tiêu dùng đang trở nên có ý thức hơn về những gì họ mua và từ ai, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn truyền đạt rõ ràng tất cả các hành động thân thiện với môi trường mà bạn thực hiện trên trang web của mình!


cardboard products

Chúng tôi hy vọng những lời khuyên này có thể giúp doanh nghiệp của bạn thành công trong năm tới! ✨ Hãy nhớ tầm quan trọng của việc nắm bắt các xu hướng mới và thích ứng với chúng nếu bạn muốn tiếp tục phát triển!

Bạn có nghĩ ra xu hướng nào khác sẽ quan trọng vào năm 2023 không? Hãy bình luận bên dưới, chúng tôi rất hoan nghênh!


Happy Customizing! ✨

0 comments
bottom of page